Tuesday, March 31, 2020

Vẻ đẹp châu Á: Malaysia



Vài nét khái quát về lịch sử con người và vẻ đẹp của người Malaysia

Phần 1: Con người Malaysia

“Malaysia - Truly Asia” (Malaysia - Châu Á thực sự) là câu khẩu hiệu quen thuộc của ngành du lịch Malaysia. Thế nhưng đó cũng là câu nói khái quát về vẻ đẹp con người của Malaysia, nơi hội tụ nhiều sắc dân khác nhau của châu Á.

Ngày nay, lãnh thổ Malaysia gồm có 2 phần: Tây Malaysia nằm trên bán đảo Mã Lai, giáp với Thái Lan ở phía bắc và Singapore ở phía nam, Đông Malaysia nằm trên đảo Borneo thì chung đường biên giới với Brunei và Indonesia. Dân số Malaysia hiện nay khoảng hơn 31 triệu người. Trong khu vực Đông Nam Á, Malaysia có nền kinh tế khá phát triển, thu nhập đầu người tương đối cao.

Tại Malaysia, dân tộc chiếm tỷ lệ lớn nhất (khoảng 50%) là người Malay, một dân tộc bản địa Đông Nam Á theo đạo Hồi, nói tiếng Malay và gìn giữ các nét văn hóa Malay. Người Malay sống chủ yếu tại Malaysia, ngoài ra một bộ phận nhỏ sống tại Indonesia, Thái Lan, Singapore và Brunei. Tuy nhiên người Malay không phải là dân tộc bản địa (bumiputra) duy nhất trên lãnh thổ Malaysia. Tại miền Đông Malaysia, có nhiều dân tộc khác đã sống tại đất nước này từ lâu đời như người Iban và Bidayuh.

Nhóm dân tộc lớn thứ hai tại Malaysia là người gốc Hoa, chiếm khoảng 23% dân số. Người gốc Hoa đã đến Malaysia từ tận thế kỷ 13. Vào thế kỷ 19, rất đông lao động đến từ các tỉnh Nam Trung Hoa đã đến Malaysia để làm việc trong các hầm mỏ hoặc xây đường sắt, sau đó dần dần hình thành một tầng lớp thương nhân ở các thành phố cảng. Đa phần người Hoa hiện nay là con cháu của nhóm di cư này. Tỷ lệ người Hoa trong dân số Malaysia giảm dần do tỷ lệ sinh thấp, và nhiều người Hoa di cư khỏi Malaysia vì cho rằng họ bị phân biệt đối xử. Người Malaysia gốc Hoa có thể nói một trong các thứ tiếng Phổ Thông, Phúc Kiến, Quảng Đông, Khách Gia hay Triều Châu, nhưng cũng có người sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ chính.

Nhóm dân tộc lớn thứ ba là người Ấn, chiếm khoảng 7% dân số Malaysia. Họ có nguồn gốc chủ yếu ở miền Nam Ấn Độ và nói tiếng Tamil. Người Ấn xuất hiện nhiều ở Malaysia trong thời nước này là thuộc địa của Anh Quốc. Người gốc Ấn đa phần theo đạo Hindu.

Tại Malaysia, ngoài 3 nhóm dân tộc lớn là Malay, Hoa và Ấn, cũng có những nhóm người khác có nguồn gốc đa dạng, ví dụ như người lai da trắng hay con lai Hoa-Ấn (Chindian).

Ở Malaysia, quy định về tôn giáo không cho phép các cô gái Malay đạo Hồi dự thi sắc đẹp, nên có một nghịch lý là các hoa hậu Malaysia hầu như đều thuộc các nhóm dân tộc thiểu số. Các hoa hậu gốc Hoa nổi tiếng có thể kể đến nữ diễn viên Michelle Yeoh/Dương Tử Quỳnh (HHTG Malaysia 1983), Jane Teoh (HHHV Malaysia 2018), Carey Ng (HHHV Malaysia 2013). Nhóm hoa hậu gốc Ấn có thể kể đến Shweta Sekhon (HHHV Malaysia 2019), Kiran Jassal (HHHV Malaysia 2016), Sabrina Beneett (HHHV Malaysia 2014).

Nhiều thành tích sắc đẹp nổi bật của Malaysia lại do nhóm các hoa hậu lai nắm giữ. Ví dụ như Lina Teoh (á hậu 2 Miss World 1998) là người lai Hoa-Hà Lan, Deborah Henry (top 16 Miss World 2007) là người lai Ấn-Ireland. Một trong những hoa hậu “Chindian” nổi bật là Vanessa Tevi Kumares (HHHV Malaysia 2015).

Phần 2: Bản đồ Sắc đẹp Malaysia

Bản đồ các bang và lãnh thổ liên bang của Malaysia

Tây Malaysia

Kuala Lumpur là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của đất nước Malaysia. Đây là một trong 3 lãnh thổ liên bang của Malaysia với dân số 1,7 triệu người.

Kuala Lumpur 1: Jayden, trai Malaysia chụp hình nude (người Hoa)

Kuala Lumpur 2: Alan Ray, trai Malaysia chụp hình nude (người Malay)

Kuala Lumpur 3: Aiman Minsi, nam vương người Malaysia

No comments:

Post a Comment