Thursday, August 10, 2023

Pháp - ngoại lệ hiếm hoi của mảng hoa hậu


Chính ra lĩnh vực hoa hậu của nước Pháp có vài nét khá đặc biệt.

1. Nước phát triển vẫn còn chuộng hoa hậu 

Tình trạng thoái trào, đi xuống của các cuộc thi hoa hậu đã trở thành quy luật tất yếu ở đa phần các nước phát triển. Điển hình là việc người Mỹ đã bán cuộc thi Miss Universe, cũng như việc các cuộc thi Miss Universe, Miss USA hay cả Miss America lâu đời hơn không còn được phát trên các kênh truyền hình lớn như FOX, NBC, ABC. Chất lượng tổ chức và tầm ảnh hưởng của các cuộc thi nhan sắc cũng đi xuống ở các nước giàu thuộc khối G7 khác như Canada, Anh, Đức, Ý, Nhật Bản, và nhiều nước phát triển khác.

Nguyên nhân của tình trạng thoái trào này gồm: sự nổi lên của phong trào nữ quyền, kinh tế phát triển dẫn đến nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ, cũng như các tai tiếng trong chính các cuộc thi nhan sắc khiến dư luận không còn đánh giá cao.

Thế nhưng Pháp lại nằm ngoài xu thế chung đó. Cuộc thi Hoa hậu Pháp (Miss France) vẫn là một trong những sự kiện truyền hình được đông đảo khán giả Pháp đón đợi mỗi năm. Độ phủ sóng truyền thông của Hoa hậu Pháp vẫn cực mạnh. Ví dụ đêm chung kết Miss France 2020 đã thu hút gần 7 triệu khán giả (hơn 10% dân số Pháp) mở kênh TF1 xem. TF1 hiện là kênh truyền hình chiếm thị phần lớn nhất tại Pháp.

2. Giữ bản quyền song song cả Miss Universe và Miss World 

Miss Universe và Miss World là 2 cuộc thi lớn và họ không muốn các cuộc thi sắc đẹp cấp quốc gia chung đụng bản quyền. Trong các năm qua, số lượng các đơn vị giữ bản quyền cả 2 cuộc thi ngày càng ít dần, kể cả những cuộc thi sắc đẹp lâu đời như Binibining Pilipinas (bản quyền MW tách ra năm 2011), hay mới đây là Hoa hậu Nam Phi (bản quyền MW tách ra từ năm nay).

Một lần nữa, nước Pháp lại là ngoại lệ khi thuộc thiểu số hiếm hoi các cuộc thi cấp quốc gia giữ bản quyền cả 2 cuộc thi lâu đời MW và MU. Pháp ở thế cửa trên khi là một trong số ít nước sẵn sàng cử á hậu 1 đi thi hai cuộc thi này nếu hoa hậu bận, điều tối kỵ đối với các nước khác. Cá biệt hơn cả là trường hợp Vaimalama Chaves, Hoa hậu Pháp 2019 tuyên bố không muốn dự thi cuộc thi quốc tế nào. Nếu nước nào khác 'to gan' như vậy chắc đã bị MW hay MU truất bản quyền từ lâu.

3. Thế độc tôn của một cuộc thi lớn 

Ở Việt Nam hay nhắc đến cụm từ 'loạn hoa hậu'. Cùng với sự phát triển của mảng kinh doanh nhan sắc, số cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia trong nước tăng nhanh. Gần đây, Hoa hậu Việt Nam bắt đầu lép vế dần trước nhiều cuộc thi mới, thậm chí mất dần cơ hội cử thí sinh đi thi quốc tế. Tương tự, bản quyền dự thi quốc tế tại các nước cũng có thể thay đổi từ những cuộc thi lâu đời sang cuộc thi mới, chẳng hạn như tại Colombia, Philippines, Indonesia, Nam Phi.

Riêng tại Pháp, cuộc thi Hoa hậu Pháp vẫn giữ địa vị độc tôn mà không có đối thủ. Pháp vẫn có một số cuộc thi sắc đẹp khác như Miss International France, Miss Prestige National nhưng gần như không thể cạnh tranh được với Miss France về mặt danh tiếng. Có lẽ vì vậy, Hoa hậu Pháp vẫn quy tụ được những thí sinh chất lượng nhất cả về nhan sắc và trí tuệ, khiến khán giả Pháp không bị 'ngán' hoa hậu chăng?

No comments:

Post a Comment