Thursday, May 16, 2024

Vẻ đẹp châu Á: Nepal



Phần 1: Con người Nepal

Nepal là một quốc gia thuộc vùng Nam Á, biên giới tiếp giáp với cả Trung Quốc (vùng Tây Tạng) và Ấn Độ. Đất nước có ngọn núi cao nhất thế giới Everest này có dân số hơn 30 triệu người.

Về mặt lịch sử, vùng đất Nepal là nơi Phật ra đời. Tuy nhiên ngày nay, đại đa số người dân Nepal theo đạo Hindu, người theo Phật giáo chỉ chiếm 9% dân số. Nepal là một nước tự do tôn giáo, người dân được quyền theo hay không theo bất kỳ tôn giáo nào.

Con người Nepal có nguồn gốc rất đa dạng. Cư dân Nepal ngày nay là kết quả của sự hòa trộn những dòng di cư khác nhau trong lịch sử đến nơi này. Nepal có khoảng 125 dân tộc, nói các ngôn ngữ khác nhau thuộc ngữ hệ Ấn-Âu (có gốc từ Ấn Độ đi lên) và ngữ hệ Hán-Tạng (gần gũi với các dân tộc sống ở Tây Tạng và Myanmar). Ngôn ngữ phổ biến nhất của nước này là tiếng Nepal, thuộc hệ Ấn-Âu.

Dù có bề dày văn hóa lâu đời, Nepal hiện nay vẫn là một trong những nước nghèo nhất châu Á, với GDP đầu người chỉ đạt hơn 1.300 USD vào năm 2023.

Phần 2: Bản đồ sắc đẹp Nepal

Bản đồ các tỉnh Nepal 

Trung

Bagmati là tỉnh đông dân thứ nhì cả nước, nằm ở miền Trung Nepal. Bagmati là nơi đặt thủ đô Kathmandu, trung tâm chính trị và kinh tế quan trọng nhất của đất nước Nepal.

Bagmati 1: cậu bé tại dòng sông trước đền thờ ở thủ đô Kathmandu

No comments:

Post a Comment