Thursday, June 13, 2024

Vẻ đẹp châu Âu: Phần Lan

 

Phần 1: Con người Phần Lan

Nằm tại vùng Bắc Âu và có diện tích xấp xỉ Việt Nam, Phần Lan là một trong những nước dân cư thưa thớt nhất thế giới. Diện tích của Việt Nam là 331 ngàn km2 còn Phần Lan là 338 ngàn km2; thế nhưng dân số Phần Lan chỉ hơn 5 triệu người. Lãnh thổ Phần Lan tiếp giáp Thụy Điển về phía tây, Nga về phía đông và Na Uy về phía bắc. Mùa đông ở Phần Lan khá lạnh.

Cư dân chủ yếu của đất nước này là người Phần Lan. Đây là một dân tộc có vài điểm khác biệt so với đại đa số các dân tộc châu Âu khác. Đầu tiên là về mặt tiếng nói. Nếu như hầu hết các nhóm dân tộc châu Âu nói các ngôn ngữ thuộc ngữ hệ Ấn-Âu (Indo-European) thì riêng tiếng Phần Lan, tiếng Estonia và tiếng Hungary lại thuộc một hệ ngôn ngữ riêng có tên Ural. Đây là lý do vì sao nhiều người học tiếng Phần Lan “khóc ra tiếng mán”, xỉu lên xỉu xuống vì nó quá khác so với các ngôn ngữ Ấn-Âu phổ biến như Anh, Pháp, Đức hay Nga.

Người Phần Lan hiện đại là con cháu của các bộ tộc nói ngữ hệ Ural, có xuất xứ tên bên trong lãnh thổ Nga ngày nay. Trải qua hai đợt di dân lớn, họ định cư quanh vùng biển Baltic và bờ biển phía nam Phần Lan hiện tại. Thời trung cổ, Phần Lan chưa hình thành một quốc gia riêng mà thường là một lãnh thổ nằm dưới sự cai trị của hai người láng giềng hùng mạnh là Thụy Điển và Nga. Sự sụp đổ của Đế quốc Nga năm 1917 đã giúp Phần Lan chớp thời cơ tuyên bố độc lập.

Trải qua nhiều biến động lịch sử trong thế kỷ 20, Phần Lan dần nổi lên như một hình mẫu về phát triển tại châu Âu và thế giới. Từ một quốc gia tương đối lạc hậu, kinh tế dựa chủ yếu vào nông nghiệp, Phần Lan trở mình vươn lên thành một nước công nghiệp hiện đại. Quốc gia Bắc Âu này là quê hương của thương hiệu Nokia từng một thời làm mưa làm gió trong mảng sản xuất điện thoại di động, và nay vẫn là một công ty mạnh trong ngành viễn thông. Không chỉ mạnh về kinh tế, Phần Lan đầu tư mạnh cho an sinh xã hội, giúp nâng cao phúc lợi cho người dân về chăm sóc sức khỏe, giáo dục. Nhiều năm liền Phần Lan được vinh danh là nước hạnh phúc nhất thế giới.

Trong nửa sau thế kỷ 20, Phần Lan giữ vai trò như một nước trung lập, giữ quan hệ hợp tác với cả các nước phương Tây (đa số là thành viên NATO) và Liên Xô (sau này là Nga). Cuộc xâm lược bất ngờ của Nga vào Ukraine năm 2022 đã khiến Phần Lan đảo ngược chính sách trung lập hàng thập kỷ, gia nhập NATO vào năm 2023.

Phần Lan tại các cuộc thi sắc đẹp 

Phần Lan là một trong những quốc gia sớm thành công tại các cuộc thi sắc đẹp. Khi cuộc thi Miss Universe lần đầu tiên tổ chức năm 1952, một cô gái Phần Lan tên Armi Kuusela đã giành chiến thắng. Tính đến nay, Phần Lan có 2 vương miện Miss Universe, 1 vương miện Miss World và 1 vương miện Miss International.

Hiện nay, sự quan tâm chú ý của người Phần Lan với các cuộc thi nhan sắc cũng phai nhạt dần. Tuy cuộc thi Miss Suomi (tên tiếng Phần Lan của “Hoa hậu Phần Lan”) vẫn được tổ chức đều đặn, nhưng đại diện của Phần Lan thường không còn gây chú ý tại Miss World hay Miss Universe. Ngoại lệ duy nhất là Miss International, khi mà Phần Lan tương đối giữ được phong độ. Trong giai đoạn từ năm 2012 tới nay, Phần Lan có 1 á hậu 1, 1 á hậu 4 và 4 lần vào top 15. Có vẻ các cô gái Phần Lan vẫn rất hợp gu chấm điểm của giám khảo cuộc thi này.

Phần 2: Bản đồ sắc đẹp Phần Lan

Bản đồ Phần Lan

Nam

Uusimaa là vùng nằm ở bờ biển phía nam đất nước, chứa thủ đô Helsinki của Phần Lan. Đây cũng là vùng đông dân cư nhất của Phần Lan, chiếm 1/3 dân số cả nước. 

Uusimaa 1: trai Phần Lan thủ dâm

No comments:

Post a Comment