Monday, April 27, 2020

Vẻ đẹp châu Á: Indonesia



Khái quát về lịch sử con người và vẻ đẹp của người dân Indonesia

Phần 1: Con người Indonesia  

Indonesia là nước đông dân nhất Đông Nam Á và đông thứ 4 trên thế giới. Indonesia nổi tiếng với biệt hiệu “đất nước vạn đảo” vì đất nước này nằm trên một quần đảo rộng lớn, với nhiều dân tộc đa dạng.

Về mặt nhân chủng học, đa phần dân số Indonesia là thuộc ngữ hệ Nam Đảo (Austronesia), chung nguồn gốc với cư dân bản địa của Malaysia và Philippines. Người Indonesia thuộc đại chủng Á da vàng nhưng nhìn chung tầm vóc thấp hơn, có nước da nâu và mắt to hơn so với người da vàng ở vùng Đông Á và Việt Nam. Ở miền Đông Indonesia, đặc biệt là trên đảo New Guinea phần thuộc Indonesia, cư dân ở đây thuộc một chủng tộc khác có tên Melanesia và có nước da đen như người châu Phi vậy. Các nhà khoa học xếp nhóm người này vào đại chủng Úc, có liên hệ gần với thổ dân Úc, Papua và các đảo Thái Bình Dương.

Dân tộc đông đúc nhất tại Indonesia là người Java sống trên đảo Java, với dân số rất lớn (94 triệu người, chiếm 40% dân số). Tuy nhiên vì đất nước quá đa dạng sắc tộc, Indonesia quyết định không lấy tiếng Java làm quốc ngữ mà dùng một phương ngữ Malay vốn rất phổ biến giữa các thương nhân vùng Đông Nam Á hải đảo làm ngôn ngữ giao tiếp chung cho cả nước, nay gọi là Bahasa Indonesia (tiếng Indonesia).

Xếp sau người Java thì có một số dân tộc cũng khá đông dân khác gồm người Sunda (sống ở miền Tây đảo Java), người Madura (miền Đông Java), người Malay và các dân tộc Batak (sống chủ yếu ở đảo Sumatra). Trên đảo Bali, người dân chủ yếu theo Hindu giáo trong khi đa phần cả nước là Hồi giáo. Cơ Đốc giáo, Phật giáo cũng có mặt tại Indonesia.

Theo tiến trình lịch sử, Indonesia trở thành quê hương của nhiều dân tộc có nguồn gốc từ khu vực khác, trong đó đáng kể nhất là người gốc Hoa. Dân Indonesia gốc Hoa khá thành công về mặt kinh tế, tuy nhiên họ từng là nạn nhân của bạo lực mỗi khi tình hình chính trị Indonesia bất ổn. Bên cạnh đó, một số không nhỏ người Indonesia có mang dòng máu Ả Rập, Ấn Độ, kết quả của những mối quan hệ giao thương từ lâu đời. Khi thực dân phương Tây tiến sang cai trị châu Á, Indonesia trở thành thuộc địa của Hà Lan và ngày nay, ước tính khoảng 3 triệu người Indonesia mang trong mình ít nhiều dòng máu Âu châu. Số người lai các chủng tộc khác gần đây của Indonesia cũng tăng dần lên.

Dù tham gia các cuộc thi sắc đẹp quốc tế khá sớm (từng đoạt á hậu 2 Miss International 1977), Indonesia lại biến mất khỏi bản đồ sắc đẹp trong các thập niên 1980, 1990 do nhưng quy định của chính phủ, tôn giáo. Indonesia quay lại tham dự các đấu trường sắc đẹp lớn như Miss World, Miss Universe từ năm 2005 và đến những năm 2010 thì bắt đầu giành được nhiều thành tích cao. Nước này đã đoạt được 1 vương miện Miss Grand International (2016) và Miss International (2017). Bên cạnh đó, Indonesia đã 2 lần đoạt á hậu 2 tại Miss World (2015-2016) và lọt top 10 Miss Universe (2019). Các cuộc thi hoa hậu của Indonesia rất hào phóng trong việc mời đương kim hoa hậu của các cuộc thi quốc tế tới thăm cũng như định hướng, đào tạo thí sinh một cách bài bản.

Khác với nước Malaysia láng giếng, Indonesia không cấm các cô gái Hồi giáo dự thi. Thậm chí cả tỉnh Aceh nơi áp dụng luật Hồi giáo tàn bạo nhất (quật roi người đồng tính hoặc “ăn cơm trước kẻng” nơi công cộng) cũng có hoa hậu dự thi cấp quốc gia nhưng phải đeo khăn trùm đầu. Một số không nhỏ các hoa hậu Indonesia có gốc nước ngoài, ví dụ như Frederika Cull - Puteri Indonesia 2019 là người lai Úc da trắng.

Phần 2: Bản đồ Sắc đẹp Indonesia

Bản đồ Indonesia

Điểm qua một số đại diện về vẻ đẹp con người Indonesia phân theo các khu vực địa lý:

Vùng Sumatra

North Sumatra (Bắc Sumatra) là tỉnh đông dân nhất tại đảo lớn Sumatra, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Indonesia và nằm ở phía Tây đất nước. Thủ phủ của tỉnh và cũng là thành phố đông dân nhất Sumatra là Medan.

North Sumatra 1: trai gym chụp ảnh khỏa thân

Riau là một tỉnh nhỏ thuộc đảo Sumatra của Indonesia, nằm ở bờ đông của hòn đảo và tiếp giáp eo biển Malacca chiến lược. Cư dân chủ yếu ở tỉnh này là người Malay, ngoài ra còn có các nhóm thiểu số khác như người Java, người Batak. 

Riau 1: Meiriza Rifai, á vương 4 Man of the Year 2016

Vùng Java 

Jakarta hiện là thủ đô của Indonesia, và cũng là nơi đặt trụ sở của ASEAN. Tuy nhiên, Jakarta sẽ sớm nhường lại vai trò thủ đô cho một thành phố mới tên Nusantara ở đảo Kalimantan do hiện tại, hạ tầng của Jakarta đã quá tải. Dù sẽ không còn là thủ đô, nhưng Jakarta vẫn là thành phố lớn nhất nước với 13 triệu dân, và là trung tâm kinh tế quan trọng của đất nước Indonesia. 

Jakarta 1: Enrique Dustin, top 20 Mister Supranational 2019

West Java (Tây Java, tiếng Indonesia: Jawa Barat) là tỉnh đông dân nhất của Indonesia với dân số lên tới 49 triệu người (ước tính năm 2022), tức là riêng tỉnh này đã bằng một nửa dân số Việt Nam. Tỉnh này là nơi sinh sống chủ yếu của người Sunda, dân tộc đông thứ nhì Indonesia sau người Java. 

West Java 1: trai Indonesia trần truồng trong phòng tắm

No comments:

Post a Comment