Monday, December 20, 2021

Hoa hậu Nam Phi bị dọa giết


Vừa khóc vừa phát biểu trước báo giới, Lalela Mswane (Hoa hậu Nam Phi 2021, á hậu 2 Hoa hậu Hoàn vũ 2021) nói: "Tôi cảm thấy bị bỏ rơi. Tôi cảm thấy chút tức giận vì tôi biết tôi không làm gì sai cả."
 
Sau khi đăng quang tại cuộc thi Hoa hậu Nam Phi, Lalela Mswane trở thành đại diện chính thức của đất nước này tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ - Miss Universe 2021 tổ chức tại Israel.
 
Ngay lập tức, những nhóm người ủng hộ Palestine và chống Israel bèn gây áp lực để buộc hoa hậu Nam Phi phải rút khỏi cuộc thi. Chính phủ Nam Phi sau đó ra tuyên bố không ủng hộ hoa hậu sang Israel dự thi.
Chưa dừng lại ở đó, những kẻ cực đoan thậm chí còn nhắn tin đe dọa tính mạng của hoa hậu.
 
"Đôi lúc, tôi tự hỏi quyết định dự thi của mình có đúng hay không. [...] Và khi bị dọa g.i.ế.t, không thể ngủ được, tôi không nghĩ tôi có đủ sự chuẩn bị cho cuộc thi, cho nên với tôi, vị trí thứ ba là chiến thắng lớn nhất mà tôi có thể giành được, và tôi vô cùng tự hào về bản thân."
 
Trở về quê nhà với ngôi vị á hậu 2 Miss Universe 2021, Lalela được nhiều người dân tại quê nhà chào đón. Nhưng tại sân bay, những người phản đối cũng đem cờ Palestine đến hô hào chống lại hoa hậu.
 
Về mặt lịch sử, Palestine từng ủng hộ người da đen chống lại chế độ "apartheid" phân biệt chủng tộc của tầng lớp da trắng từng cai trị Nam Phi. Do mối quan hệ lịch sử này, những người ủng hộ Palestine cho rằng việc Nam Phi cử thí sinh đi thi Miss Universe tại Israel như một hành động "phản bội". Họ cho rằng điều đó đồng nghĩa với việc hoa hậu Nam Phi "hùa theo" chính phủ Israel đàn áp người Palestine. Họ chế ảnh, gọi hoa hậu Nam Phi là "Miss Apartheid".

No comments:

Post a Comment