Friday, July 7, 2023

Uruguay - nước giàu nhất Nam Mỹ

Ảnh: vị trí Uruguay tại Nam Mỹ

Có một nghịch lý hiện nay tại khu vực Nam Mỹ: nước nghèo nhất tính theo GDP đầu người là Venezuela thì là cường quốc hoa hậu; còn Uruguay - nước giàu nhất Nam Mỹ thì thành tích sắc đẹp lại lẹt đẹt, nhiều năm liền gặp hạn không vào được top.

Ảnh: Quốc kỳ Uruguay
 
Không quá nổi bật, được biết đến nhiều như Brazil hay Argentina, quốc gia Uruguay bé xíu với hơn 3 triệu dân lại là nước dẫn đầu lục địa Nam Mỹ về nhiều chỉ số kinh tế, xã hội. Năm 2022, GDP bình quân đầu người của Uruguay đạt hơn 20.200 USD - ngang với các nước có trình độ phát triển cao ở Đông Âu như Ba Lan, Hungary hay Romania. Bên cạnh đó, cũng phải nhắc đến Uruguay là một nước rất thành công bên mảng bóng đá: từng 2 lần giành ngôi vô địch tại FIFA World Cup (1930, 1950).

Ảnh: cái tên Uruguay được nhắc đến trong series phim hoạt hình nổi tiếng 'The Simpsons'
 
Trái với sự bất ổn định của nhiều nước Mỹ Latinh khác, Uruguay hiện là một trong những nước có nền chính trị ổn định, mức độ dân chủ cao, ít tham nhũng và tội phạm. Uruguay cũng là một trong những nước Mỹ Latinh sớm công nhận quyền kết hôn đồng giới.
 
Ảnh: đại diện của Uruguay tại Miss World 2023 tới 
 
Tuy nhiên ở mảng các cuộc thi sắc đẹp, Uruguay gần đây lại không quá may mắn. Lần cuối cùng Uruguay có thứ hạng tại Miss Universe là lọt top 5 vào năm 1985 (vị trí á hậu 4), rồi từ đó đến nay trượt top liên tục. Tại Miss World, thành tích cuối cùng của nước này cũng là một vị trí trong top 5 (năm 2000), sau đó thì nhiều năm liền out. Hy vọng các đại diện Uruguay sẽ sớm phá giải quãng thời gian trượt top này trong thời gian sớm nhất.

Ảnh: đại diện của Uruguay tại Miss Universe 2022
 
Có một vài nguyên nhân có thể lý giải chuỗi thành tích thấp của Uruguay tại mảng hoa hậu. Thứ nhất, dân số Uruguay quá ít (chỉ hơn 3 triệu người, là một trong số các nước Mỹ Latinh ít dân nhất). Thứ hai, người Uruguay hơn 80% là người gốc châu Âu - một trong những tỷ lệ người gốc Âu da trắng cao nhất châu Mỹ, nên nước này không có nhiều nhan sắc đa dạng chủng tộc như các nước Latinh khác như Brazil, Venezuela hay Colombia. Thứ ba, nền kinh tế phát triển của Uruguay cũng giúp cho phụ nữ nước này có nhiều cơ hội phát triển, không nhiều người chọn con đường hoa hậu để vươn lên đổi đời như nhiều nước Latinh cuồng hoa hậu khác. Thứ tư, dân Uruguay cũng không hứng thú mấy với hoa hậu. Năm 2019, ông Osmel Sousa - ông trùm sắc đẹp người Venezuela từng nắm bản quyền cử đại diện Uruguay thi Miss Universe, nhưng rồi sau đó bản quyền thi MU của Uruguay lại thuộc về giám đốc quốc gia người Argentina.

No comments:

Post a Comment