Wednesday, March 18, 2020

Vẻ đẹp châu Á: Campuchia


Một vài thông tin khái quát về lịch sử và vẻ đẹp của con người Campuchia. 

Phần 1: Con người Campuchia

Campuchia là một quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, lãnh thổ giáp với các nước Việt Nam, Lào và Thái Lan. Dân số Campuchia khoảng hơn 16 triệu người (tính đến năm 2019). Khoảng 90% dân số nước Campuchia là người dân tộc Khmer, ngoài ra còn có các dân tộc thiểu số như người Việt, người Hoa, người Chăm.

Người Khmer là một dân tộc có lịch sử lâu đời tại vùng Đông Nam Á. Ngoài 15 triệu người Khmer sống tại Campuchia, họ còn sống ở Việt Nam và Thái Lan (mỗi nước có hơn 1 triệu người), và những cộng đồng người Khmer sống ở các nước khác như Mỹ, Pháp.

Đền Angkor Wat

Người Khmer được cho là đã sống tại Đông Nam Á từ cách đây ít nhất 4000 năm, sau khi họ di cư từ Vân Nam xuống. Họ đã lập nên Đế quốc Khmer hùng mạnh cai trị một phần lớn Đông Nam Á lục địa, bao trùm cả lãnh thổ Thái Lan, Lào và miền Nam Việt Nam hiện nay. Văn hóa Khmer mang đậm bản sắc Ấn Độ và người Khmer đã để lại nhiều công trình kiến trúc kỳ vĩ như đền Angkor Wat, Angkor Thom, Bayon.

Từ sau thế kỷ 15, lãnh thổ Khmer thu hẹp dần trước sự mở rộng của các vương quốc Thái ở phía Tây và người Việt ở phía Đông. Campuchia sau đó trở thành một thuộc địa của Pháp, nằm trong Đông Dương cùng với Lào và Việt Nam. Campuchia giành lại độc lập hoàn toàn vào năm 1953, nhưng sau đó trải qua những cuộc thảm sát khủng khiếp của Khmer Đỏ trong thập niên 70. Hiện nay, thời kỳ bất ổn của Campuchia đã qua và ngày nay, đây là một trong những nước châu Á có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất.

Về mặt di truyền, người Campuchia có nguồn gốc gần với các dân tộc Đông Á và Đông Nam Á, cũng như có một phần ít ảnh hưởng di truyền từ Nam Á (Ấn Độ).

Phần 2: Bản đồ Sắc đẹp Campuchia

Bản đồ các tỉnh Campuchia

Vùng trung tâm 

Phnom Penh là thủ đô và cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa quan trọng nhất của đất nước Campuchia. 

Phnom Penh 1: người mẫu nam Campuchia

No comments:

Post a Comment