Tuesday, March 10, 2020

Vẻ đẹp châu Á: Thái Lan



Vài nét về nguồn gốc nhân chủng của con người Thái Lan và một số đại diện tiêu biểu cho vẻ đẹp con người đất nước này.

Phần 1: Con người Thái Lan

Thái Lan là một trong những nước lớn và có sức ảnh hưởng tại khu vực Đông Nam Á, với dân số khoảng 70 triệu người. Vẻ đẹp con người Thái Lan khá đa dạng do những dòng người khác nhau đã hội tụ ở đất nước này.

Những chủ nhân đầu tiên của vùng đất Thái Lan ngày nay là các dân tộc Đông Nam Á bản địa, ví dụ như người Môn và người Khmer. Hai dân tộc này chịu ảnh hưởng sâu sắc của nền văn hóa Ấn Độ và đã dựng nên những vương quốc, đế quốc lớn. Đã từng có thời gian một phần lớn lãnh thổ nước Thái Lan ngày nay nằm dưới sự cai trị của Đế quốc Khmer.

Bắt đầu từ thế kỷ 10, các dân tộc thuộc ngữ hệ Thái (bao gồm tổ tiên của người Thái và Lào hiện đại) bắt đầu di cư từ miền nam Trung Quốc xuống Đông Nam Á, dọc theo các con sông Chao Phraya và Mekong. Trong bối cảnh đế quốc Khmer suy tàn, người Thái đã lập nên các vương quốc Sukhothai và Ayutthaya, tiền thân của nước Thái Lan hiện đại. Người Thái tiếp nhận văn hóa, tôn giáo và chữ viết của các dân tộc Đông Nam Á. Có thể nhận xét rằng người dân Thái Lan hiện đại là sự hòa trộn giữa người Thái đi từ phương bắc xuống và các dân tộc bản địa phương nam, trong đó có người Khmer. Nếu như có người Thái nước da nâu giống người Khmer thì cũng có người Thái ở phía Bắc (vùng quanh Chiang Mai) có nước da sáng màu hơn.  

Trong suốt chiều dài lịch sử Thái Lan, một sắc dân quan trọng nữa là người Hoa. Nhiều thế hệ thương nhân người Hoa khi đến Thái Lan định cư không có phụ nữ đi cùng, họ lấy phụ nữ bản địa và tạo thành những gia đình lai Thái-Hoa. Tại Thái Lan ngày nay có khoảng 10 triệu người Hoa (chiếm 14% dân số), nhưng nếu tính cả những người gốc Hoa đã bị đồng hóa hoặc có một phần dòng máu lai Hoa thì tỷ lệ người gốc Hoa có thể đến 40%. Đây là một cộng đồng khá thành công về kinh tế, chiếm tỷ lệ lớn trong tầng lớp trung lưu và thượng lưu Thái Lan. Tại Thái Lan, người Hoa hòa nhập khá sâu vào đời sống, văn hóa của nước Thái và sau vài thế hệ, nhiều người không còn nói các ngôn ngữ Trung Quốc nữa.

Do địa vị kinh tế có phần cao hơn người Thái bản địa Đông Nam Á cũng như làn da sáng màu, gương mặt mang nhiều nét Á Đông nên người gốc Hoa được xã hội mặc định là “đẹp”, “sang” hơn. Đa phần các diễn viên, người mẫu, hoa hậu Thái Lan được khán giả Việt Nam biết đến thực ra lại là người gốc Hoa. Trong các cuộc thi nhan sắc, các cô gái Thái gốc Hoa luôn chiếm số lượng áp đảo. Rất dễ nhận ra các chàng trai cô gái người Thái Hoa vì vẻ đẹp của họ khá tương đồng với Trung Quốc, Việt Nam. Cứ nhìn dàn cast của một bộ phim hay series dài tập nào của Thái, khán giả sẽ thấy hầu như các vai nam chính nữ chính đều giao cho các diễn viên gốc Hoa. Các hoa hậu gốc Hoa của Thái có thể kể đến Sireethorn Leearamwat (Miss International 2019), Nicolene Limsnukan (á hậu 1 Miss World 2018), Sophida Kanchanarin (top 10 Miss Universe 2018).  

Bên cạnh đó, cũng không thể không kể đến các cộng đồng dân tộc gốc Á khác, ví dụ như người Thái gốc Malay, Khmer.

Từ thế kỷ 20 cho đến nay, Thái Lan còn chứng kiến một làn sóng con lai nữa giữa người dân Thái Lan và người phương Tây. Trai gái lai Tây của Thái được thừa hưởng nét đẹp của cả hai chủng tộc nên dễ dàng được săn đón trong mảng giải trí. Không khó để kể tên các ngôi sao lớn của Thái Lan mang dòng máu Âu Mỹ. Việc một cô gái lai phương Tây đại diện cho Thái Lan thi hoa hậu quốc tế đã không còn gì là xa lạ. Có thể kể đến Maria Poonlertlarp (lai Thụy Điển và Thái gốc Hoa, top 5 Miss Universe 2017) hay Paweensuda Drouin (lai Canada và Thái gốc Hoa, top 5 Miss Universe 2019).

Chốt lại, vẻ đẹp Thái Lan không có một công thức duy nhất. Người Thái có người da nâu đậm chất Đông Nam Á bản địa, có người Thái da sáng, có người lai Hoa, người lai phương Tây. Những nét khác nhau đó đã làm nên vẻ đẹp đa dạng của con người Thái Lan.

Thông tin thêm: thuật ngữ "người Thái" hiện nay có thể dùng để nói chung nhiều nhóm dân tộc Thái, gồm người Thái ở trung tâm Thái Lan (quanh Bangkok), người Isan (Đông Bắc), người miền Bắc, miền Nam và cả người Thái gốc Hoa. Cộng đồng người Thái ở nước ngoài lớn nhất là tại Mỹ (hơn 300.000 người).  

Phần 2: Bản đồ Sắc đẹp Thái Lan

Bản đồ Thái Lan

Một số đại diện về vẻ đẹp của con người Thái Lan, bao gồm cả nam và nữ và không nhất thiết giới hạn trong mảng các cuộc thi sắc đẹp

Vùng Trung tâm

Bangkok (tiếng Thái là Krung Thep Maha Nakhon) là thủ đô và thành phổ lớn nhất Thái Lan. Đây là đầu tàu về kinh tế, chính trị và văn hóa của đất nước này.

Bangkok 1: Sopon Sukanan, anh đại diện cho Thái Lan tại Manhunt International 2000

Bangkok 2: Một người mẫu nam lai Tây của Thái Lan
  
Bangkok 3: Ekka, tên trên Instagram là Sleepdrunk, là một chàng trai đồng tính người Thái. Anh yêu một cậu trai gym người Trung Quốc và hay khoe hình đi du lịch và ảnh nóng của mình và người yêu trên mạng xã hội. Một số bài đăng ảnh khác về Sleepdrunk: phần 2.

Bangkok 4: Toey Wachira, một người mẫu nam của Thái Lan có gương mặt đậm chất Thái

Bangkok 5: Jab Panithan, một người mẫu nam Thái Lan từng chụp hình cho các tạp chí nóng bỏng

Bangkok 6: Yannik Nolte, người mẫu nam Thái Lan mang hai dòng máu Đức-Thái

Bangkok 7: Nick Nolte, anh trai của Yannik Nolte. Nick từng đại diện Thái Lan thi Mister International

Bangkok 8: Người mẫu nam Thái Lan tham gia phụ diễn trong cuộc thi Miss ACDC

Bangkok 9: người mẫu nam Thái Lan chụp ảnh khỏa thân

Bangkok 10: Otto Teera, một trai Thái body đẹp

Pathum Thani là một tỉnh thuộc vùng trung tâm Thái Lan, tiếp giáp với thủ đô Bangkok. 

Pathum Thani 1: người mẫu nam Thái Lan

Samut Prakan là một tỉnh miền Trung Thái Lan nằm cạnh thủ đô Bangkok, và thuộc vùng thủ đô Bangkok. 

Samut Prakan 1: người mẫu khiêu dâm Thái đến từ tỉnh Samut Prakan 

Samut Sakhon cũng là một tỉnh thuộc vùng đô thị Bangkok, nằm về phía tây nam của thủ đô Thái Lan và có mật độ dân số rất cao. Tỉnh Samut Sakhon có giáp vịnh Thái Lan. 

Samut Sakhon 1: trai Thái đến từ tỉnh Samut Sakhon chụp hình cho các tạp chí khiêu dâm. Một số ảnh khác của trai này xem ở các phần sau: phần 2, phần 3, phần 4, phần 5

Prachuap Khiri Khan là một tỉnh thuộc miền Trung Thái Lan, nhưng nằm trên dải đất hẹp kéo dài xuống miền Nam nước này. Tỉnh này có thành phố Hua Hin. 

Prachuap Khiri Khan 1: Pitiphat, một trai Thái body săn chắc, mặt trẻ măng nhưng cặc khủng. Các phần khác đăng ảnh của Pitiphat: phần 2, phần 3.  

Vùng Nam

Songkhla là một tỉnh nằm ở miền Nam Thái Lan, giáp với Malaysia. Đa phần cư dân tỉnh này là người Thái và Thái gốc Hoa, ngoài ra còn có người Malay theo Hồi giáo.

Songkhla 1: Surapong Tamkoon, đại diện Thái Lan tham dự Mister Asia 2014

Krabi là một tỉnh miền Nam Thái Lan, nằm trên bờ biển Andaman quay ra Ấn Độ Dương. Tỉnh này khá nổi tiếng về du lịch biển. 

Krabi 1: Pamela Pasinetti, Miss Grand Krabi 2017 và Miss Grand Thailand 2017

No comments:

Post a Comment