Sunday, May 17, 2020

Vẻ đẹp châu Âu: Đan Mạch



Khái quát về lịch sử con người và vẻ đẹp của người dân Đan Mạch   

Phần 1: Con người Đan Mạch  

Đan Mạch là một quốc gia nằm ở khu vực Bắc Âu, biên giới phía nam giáp với nước Đức. Nhiều người biết đến Đan Mạch như quê hương của thế giới cổ tích Andersen với những câu chuyện như nàng tiên cá.

Người Đan Mạch là một dân tộc Bắc Âu thuộc nhóm Bắc German, chung nguồn gốc với người Thụy Điển, Na Uy và Iceland. Người Đan Mạch là một nhánh của của người Viking trung cổ. Từng có một thời gian Đan Mạch và Na Uy hợp thành một nước duy nhất, và lãnh thổ Đan Mạch trong quá khứ từng bao gồm cả một số phần của Thụy Điển và Đức hiện đại. Tuy nhiên sau đó, Đan Mạch dần mất đi ảnh hưởng của họ trước các nước lớn xung quanh.

Có một điều thú vị là ở Đan Mạch, chủ nghĩa dân tộc nhấn mạnh những chia sẻ, kết nối về văn hóa như ngôn ngữ, phong tục tập quán hơn là sự thuần huyết về chủng tộc. Trong lịch sử, người Đan Mạch từng nhiều lần chào đón các dân tộc ngoại lai đến sinh sống và hòa nhập vào nền văn hóa của họ, trái ngược với sự chủ nghĩa dân tộc cực đoan của phát xít Đức thời đầu thế kỷ 20. Dù Đan Mạch bị Đức chiếm đóng, 99% người Do Thái Đan Mạch đã sống sót vì được Đan Mạch che chở, bảo vệ. Ngày nay, Đan Mạch là một trong những nước giàu có và hạnh phúc nhất thế giới, quyền lợi của các cộng đồng thiểu số, LGBT được bảo vệ và tôn trọng.

Ngày nay, Đan Mạch có khoảng 86% là người dân tộc Đan Mạch, còn lại là người nhập cư có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, Syria, Đức, Iraq… Bên cạnh 5 triệu dân sống tại Đan Mạch, ước tính có khoảng 1 triệu người gốc Đan Mạch sống tại Mỹ và 200.000 người tại Canada.  

Trong lĩnh vực các cuộc thi sắc đẹp, Đan Mạch có phần lép vế hơn các nước Bắc Âu khác khi chưa từng đăng quang Miss World hay Miss Universe, thành tích tốt nhất mới chỉ dừng ở mức á hậu. Tuy nhiên nước này đã đăng quang Mister World lần đầu tiên vào năm 2014.  

Phần 2: Bản đồ Sắc đẹp Đan Mạch  

Bản đồ Đan Mạch  

Điểm qua một số đại diện về vẻ đẹp con người Đan Mạch phân theo các khu vực địa lý:

Copenhagen là thủ đô và trung tâm kinh tế lớn nhất của Đan Mạch.

Copenhagen 1: Nicklas Pedersen, Mister World 2014

No comments:

Post a Comment