Saturday, May 9, 2020

Vẻ đẹp châu Á: Ấn Độ



Khái quát về lịch sử con người và vẻ đẹp của người dân Ấn Độ

Phần 1: Con người Ấn Độ

Ấn Độ ngày nay là nước đông dân hàng đầu thế giới với dân số 1,4 tỷ người. Đất nước này có hàng trăm sắc tộc lớn nhỏ với nền văn hóa hết sức đa dạng, song bên cạnh đó cũng phát đối mặt với nhiều vấn đề của một nước đang phát triển.

Các sách giáo khoa địa lý thường dạy trên thế giới có 3 chủng tộc lớn là Europid (hay Caucasoid, tức người da trắng gốc châu Âu), Mongoloid (người da vàng gốc châu Á) và Negroid (người da đen gốc châu Phi). Thế nhưng rõ ràng người Ấn Độ tuy sống ở châu Á nhưng về ngoại hình nhìn rất khác biệt so với người Trung Quốc, Nhật Bản hay Việt Nam, Indonesia. Vậy họ thuộc chủng tộc nào?

Bản đồ chủng tộc Ấn Độ 

Câu trả lời thực ra hơi phức tạp. Trước hết cần phải xem lại định nghĩa về các chủng tộc. Trên thế giới bên cạnh 3 chủng tộc lớn, nổi bật Europid, Mongoloid và Negroid thì còn một chủng tộc nữa là người Australoid (tức những người thổ dân châu Đại Dương da đen, hiện vẫn sống tại Úc và Papua New Guinea).

Hình ảnh này cho thấy người Ấn Độ là kết quả của sự lai giữa hai giống người Australoid và Europid. Một số nguồn cho rằng người Australoid da đen nói các ngôn ngữ Dravidia được coi là những chủ nhân đầu tiên của đất nước Ấn Độ. Sau đó, người Europid (hay Caucasoid) với nước da trắng và nói các ngôn ngữ Ấn-Arya từ Trung Á và Tây Á tràn xuống cai trị. Dần dần hai chủng tộc này chung sống, lai với nhau và tạo ra sự đa dạng cho vẻ đẹp Ấn ngày nay. Do vậy, người Ấn phổ biến mà ta thấy thực ra không phải là một chủng tộc riêng mà là sự kết hợp giữa hai nguồn gốc chủng tộc khác nhau, tùy theo tỷ lệ lai mà có người Ấn trắng, Ấn nâu hay Ấn đen. 

Sự đa dạng đó giải thích mức độ đa dạng về ngoại hình cực lớn tại Ấn Độ. Trong khi nhiều diễn viên Bollywood có nước da sáng, đường nét Âu châu đến mức nhìn họ tưởng như đó là một diễn viên Latinh thì lại đa phần dân Ấn Độ lại có nước da nâu hoặc đen. Vì màu da được gắn chặt với thang bậc đẳng cấp, quyền lực và sự cao sang nên dễ hiểu vì sao Ấn Độ là thị trường màu mỡ cho các sản phẩm làm trắng da.

Nhưng bên cạnh bức tranh đa sắc thái kết hợp giữa hai dòng chủng tộc đen (Dravidia) và trắng (Ấn-Arya), Ấn Độ cũng là nơi sinh sống của người Mongoloid. Đó là vùng Đông Bắc Ấn Độ, giáp với Tây Tạng về phía bắc và Myanmar ở phía đông. Các dân tộc nói ngôn ngữ Tạng-Miến ở vùng Đông Bắc này có ngoại hình giống với người Đông Á và Đông Nam Á.  

Phần 2: Bản đồ Sắc đẹp Ấn Độ

Bản đồ hành chính Ấn Độ

Điểm qua một số đại diện về vẻ đẹp con người Ấn Độ phân theo các khu vực địa lý:

No comments:

Post a Comment