Monday, May 18, 2020

Vẻ đẹp châu Âu: Ý



Khái quát về lịch sử con người và vẻ đẹp của người dân Ý

Phần 1: Con người Ý  

Ý (Italy) là một trong những quốc gia lớn của châu Âu, là nơi giao thoa giữa nhiều nền văn hóa và dân tộc. Từ thời cổ đại, Ý là cái nôi của Đế quốc La Mã hùng mạnh từng một thời làm chủ cả vùng Địa Trung Hải với nền văn minh rực rỡ. Sau khi đế quốc này sụp đổ, đến lượt các dân tộc German tràn xuống xâm chiếm và cai trị. Các nghiên cứu về gen chỉ ra rằng người miền Nam Ý mang một lượng lớn gen Hy Lạp, còn miền Bắc Ý thì gần với người Tây Ban Nha và nam nước Pháp, còn miền Trung Ý thì là nơi giao thoa giữa hai nhóm trên.

Ý được coi là cái nôi của phong trào Phục Hưng, đưa châu Âu tiến lên những đỉnh cao nghệ thuật cùng sự phát triển của khoa học. Thế nhưng mãi đến thế kỷ 19, Ý chưa phải là một nước thống nhất mà gồm nhiều vương quốc nhỏ riêng rẽ, trong đó các vùng miền Bắc giàu có hơn miền Nam (điều vẫn đúng cho đến tận ngày nay). Sự khó khăn về kinh tế đã đẩy nhiều triệu người Ý di cư ra nước ngoài, chủ yếu là sang châu Mỹ.

Nước Ý ngày nay là nền kinh tế lớn thứ 3 trong khu vực EU (sau Đức và Pháp). Dù kinh tế, chính trị có nhiều bất ổn nhưng Ý vẫn được coi là một cường quốc trong khu vực. Bên cạnh dân tộc chiếm đa số là người Ý (92%), nước Ý còn có các cộng đồng thiểu số như người Romania, Albania, Ukraine, các nước Bắc Phi…

Ước tính trên thế giới, có khoảng 140 triệu người mang dòng máu Ý, bao gồm hơn 55 triệu người sống tại Ý, 32 triệu người gốc Ý tại Brazil (15% dân số Brazil), 30 triệu tại Argentina (tức khoảng 60% dân số Argentina là gốc Ý). Mỹ cũng có tới 17 triệu người gốc Ý.

Trong các cuộc thi sắc đẹp, Ý hơi kém may mắn. Ý hiện là nước châu Âu lớn duy nhất chưa từng đăng quang tại một trong các cuộc thi sắc đẹp lớn, dù nước này đã có ngôi vị á hậu 1 ở cả Miss World và Miss Universe. Những năm gần đây, thành tích của sash Italy tại các cuộc thi lớn nhỏ cũng không có nhiều đột phá. Điều oái oăm là rất nhiều các hoa hậu quốc tế mang dòng máu Ý đã đăng quang nhưng lại mang danh hiệu cho nước khác, có thể kể đến Norma Cappagli (Miss World 1960, Argentina), Norma Nolan (Miss Universe 1962, Argentina), Olivia Culpo (Miss Universe 2012, Mỹ)  

Phần 2: Bản đồ Sắc đẹp Ý  

Bản đồ Ý

Điểm qua một số đại diện về vẻ đẹp con người Ý phân theo các khu vực địa lý:

Trung

Tuscany nằm ở miền Trung nước Ý, được coi là cái nôi của phong trào Phục Hưng và có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Florence và Pisa.

Tuscany 1: Davide Solari, diễn viên khiêu dâm của hãng Lucas Kazan

No comments:

Post a Comment