Sunday, May 17, 2020

Vẻ đẹp châu Á: Thổ Nhĩ Kỳ



Khái quát về lịch sử con người và vẻ đẹp của người dân Thổ Nhĩ Kỳ

Phần 1: Con người Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ là một nước lớn nằm ở Tây Á với dân số 83 triệu người, đồng thời là một trong hai nền kinh tế lớn nhất của khu vực này (cùng với Saudi Arabia). Đất nước này có một lịch sử khá lâu đời, từng chứng kiến sự phát triển huy hoàng cũng như tàn lụi của nhiều nền văn minh lớn trong khu vực.

Vào trước công nguyên, vùng đất Thổ Nhĩ Kỳ từng nơi sinh sống của các dân tộc thuộc ngữ hệ Ấn-Âu, thuộc đại chủng Âu da trắng (Europoid), rồi trở thành một bộ phận trong nền văn minh Hy Lạp cổ đại. Thành Troy nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp thuộc địa phận Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Sau khi Tây La Mã sụp đổ vào thế kỷ 5, vùng đất Thổ Nhĩ Kỳ là lãnh thổ của đế quốc Đông La Mã (hay còn gọi là Byzantine), tôn giáo chính là Cơ Đốc giáo dòng Chính Thống (Orthodox), sử dụng tiếng Hy Lạp làm quốc ngữ.

Vào thế kỷ 11, người Thổ (Turk) từ vùng Trung Á mang một lượng lớn gen của chủng tộc da vàng Mongoloid bắt đầu tiến vào đất Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Vào thế kỷ 15, người Thổ lật đổ đế chế Byzantine, đánh chiếm thành Constantinople (nay là Istanbul) và lập nên đế quốc Ottoman Hồi giáo hùng mạnh, cai trị nhiều miền đất rộng lớn của Tây Á, Nam Âu và Bắc Phi. Trong giai đoạn này, người Thổ từ Trung Á lai với người bản địa thuộc chủng Âu trong khu vực. Do đó, mặc dù nằm ở châu Á và có liên hệ họ hàng với các nước Trung Á, người Thổ Nhĩ Kỳ có ngoại hình khá giống phương Tây, nhiều người trông không khác gì người dân các nước Nam Âu.

Đầu thế kỷ 20, Đế quốc Ottoman của người Thổ Nhĩ Kỳ sụp đổ, nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại ra đời. Về sau, nhiều thế hệ người Thổ Nhĩ Kỳ đã di cư sang các nước khác trên thế giới, trong đó chủ yếu là Tây Âu (Đức, Pháp, Anh) và Mỹ.

Tại các cuộc thi sắc đẹp, thành tích tốt nhất của Thổ Nhĩ Kỳ là chiếc vương miện Miss World năm 2002 của Azra Akin, một cô gái gốc Thổ sinh ra và lớn lên tại Hà Lan. Những năm gần đây, thành tích của Thổ Nhĩ Kỳ tại các cuộc thi sắc đẹp quốc tế khá mờ nhạt. 

Phần 2: Bản đồ Sắc đẹp Thổ Nhĩ Kỳ

Bản đồ Thổ Nhĩ Kỳ với 81 tỉnh

Điểm qua một số đại diện về vẻ đẹp con người Thổ Nhĩ Kỳ phân theo các khu vực địa lý:

Istanbul là thành phố đông dân nhất Thổ Nhĩ Kỳ, dân số của khu vực Istabul lên tới 14 triệu người (chiếm 1/5 dân số cả nước). Istanbul được ví như cửa ngõ Á-Âu vì thành phố có 2 phần nằm trên 2 châu lục khác nhau, đồng thời là trung tâm kinh tế quan trọng nhất của đất nước.

Istanbul 1: Halil, một chàng trai Thổ Nhĩ Kỳ ở Istanbul

No comments:

Post a Comment