Sunday, May 17, 2020

Vẻ đẹp châu Âu: Thụy Điển



Khái quát về lịch sử con người và vẻ đẹp của người dân Thụy Điển  

Phần 1: Con người Thụy Điển

Thụy Điển là quốc gia đông dân nhất tại khu vực Bắc Âu với dân số hơn 10 triệu người. Đây là đất nước có chất lượng sống rất cao, cùng một lịch sử hòa bình lâu dài.

Người Thụy Điển là một dân tộc Bắc Âu có mối liên hệ gần gũi với người Đan Mạch, Na Uy và Iceland, cùng thuộc dòng German phương Bắc. Từ thế kỷ 8 đến 11, người dân của Thụy Điển và các nước nói trên được biết đến với tên gọi Viking. Họ là những thủy thủ kiêm chiến binh đáng gờm, từng tiến hành nhiều cuộc đánh phá làm kinh hãi nhiều vương quốc châu Âu trung cổ. Vương quốc Thụy Điển đóng vai trò quan trọng trong lịch sử Bắc Âu nhưng đến thời cận đại, Thụy Điển vẫn là một nước khá nghèo, phát triển chậm hơn nhiều nước châu Âu. Thụy Điển là một trong số ít các nước châu Âu tránh được cả hai cuộc chiến tranh thế giới. Đất nước Thụy Điển ngày nay có mức sống rất cao, đồng thời đóng góp tích cực cho hòa bình thế giới và giúp đỡ các nước đang phát triển.

Về mặt chủng tộc, người Thụy Điển gốc có vẻ đẹp thuần châu Âu da trắng, vóc dáng cao to và khỏe mạnh nhờ chăm tập luyện thể thao. Thống kê cho thấy trung bình đàn ông Thụy Điển cao hơn 1,81 m, còn phụ nữ thì hơn 1,66 m. Nước này có tỷ lệ người béo phì rất thấp so với nhiều nước Âu Mỹ. Người Thụy Điển sống chủ yếu tại Thụy Điển (8 triệu), ngoài ra còn có một số lượng lớn người gốc Thụy Điển tại Mỹ (gần 4 triệu), cũng như ở các nước khác như Canada, Phần Lan.

Những thập niên gần đây, Thụy Điển mở rộng vòng tay đón nhận nhiều di dân từ các nước khác, trong đó có cả những người tị nạn chiến tranh đến từ các vùng đất bất ổn của châu Phi và Trung Đông. Dân nhập cư khiến xã hội Thụy Điển ngày càng đa dạng, ước tính 20% dân số Thụy Điển hiện nay có nguồn gốc nước ngoài. Những năm gần đây, Thụy Điển cũng trở nên dè dặt hơn khi tiếp nhận nhập cư và ngày càng lo ngại về ảnh hưởng của Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên nhìn chung, Thụy Điển vẫn là một đất nước giàu có và yên bình, nơi nhiều quyền lợi của con người được tôn trọng. 

Trong lĩnh vực sắc đẹp, Thụy Điển từng là cường quốc sắc đẹp trong thời gian 1950-1980. Nước này đã giành được tổng cộng 3 vương miện Miss World (trong đó có cú back-to-back đầu tiên trong lịch sử sắc đẹp tại Miss World 1951 và 1952) cùng 3 vương miện Miss Universe. Tuy nhiên sự quan tâm với các cuộc thi nhan sắc tại Thụy Điển ngày càng đi xuống. Tại Miss Universe 2016, đại diện của Thụy Điển thậm chí phải xài một bộ váy tới 2 lần cho cả phần thi trang phục dạ hội và truyền thống.

Phần 2: Bản đồ Sắc đẹp Thụy Điển

Bản đồ Thụy Điển

Điểm qua một số đại diện về vẻ đẹp con người Thụy Điển phân theo các khu vực địa lý:

Stockholm là thủ đô và trung tâm kinh tế lớn nhất của Thụy Điển.

Stockholm 1: chàng trai Bắc Âu trần truồng chơi golf

No comments:

Post a Comment