Monday, May 18, 2020

Vẻ đẹp châu Âu: Anh



Khái quát về lịch sử con người và vẻ đẹp của người dân Anh

Phần 1: Con người Anh   

Nước Anh là một trong những khái niệm địa lý khá phức tạp, cần phân biệt rõ. Nước Anh (England) hợp với hai xứ Scotland và Wales thành Great Britain. Còn nếu tiếp tục cộng Great Britain với xứ Bắc Ireland (Northern Ireland) thì ta sẽ có Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (United Kingdom). Trong chính trị hoặc ngoại giao, người ta thường nhắc tới United Kingdom (UK) vì chỉ có nước này có ghế trong Liên Hiệp Quốc. Nhưng ở các giải đấu thể thao hoặc các sự kiện văn hóa, 4 xứ của UK lại tham gia riêng rẽ. Hiện dân số của cả vương quốc là hơn 67 triệu người.

Các nghiên cứu về di truyền chỉ ra rằng bản thân các dân tộc tại đảo quốc sương mù cũng không phải thuần huyết mà là kết quả của nhiều đợt di dân khác nhau trong lịch sử, trong đó quan trọng nhất là việc di cư của người Angles và Saxon (gọi chung là Anglo-Saxon) từ Đan Mạch và Đức vào hòn đảo. Một thống kê di truyền chỉ ra rằng một người Anh da trắng trung bình có khoảng 37% nguồn gốc Anglo-Saxon, 22% gốc Ireland và 20% gốc Tây Âu nói chung (Pháp và Đức). Bên cạnh đó, người dân Vương quốc Liên hiệp Anh (UK) còn chịu ảnh hưởng di truyền từ vùng Scandinavia (9%) và một ít nguồn gốc Nam Âu.

Suốt thời trung cổ, Anh (England), Scotland và Ireland là những quốc gia độc lập. Tuy nhiên sau đó, Anh lần lượt sát nhập xứ Wales, hợp nhất với vương quốc Scotland rồi chiếm đóng Ireland tạo thành Vương quốc Liên hiệp Anh ngày nay. Đầu thế kỷ 20, Cộng hòa Ireland giành được độc lập, nhưng một phần sáu phía bắc của đảo Ireland vẫn ở lại trong UK.

Bước vào thời cận đại, Vương quốc Anh vươn mình trở thành Đế quốc Anh với hàng loạt thuộc địa trên khắp thế giới. Điều đó dẫn đến những thay đổi quan trọng về nhân khẩu học. Người Anh di cư ra nhiều thuộc địa của họ trên khắp thế giới như Mỹ, Canada, Úc, New Zealand, Nam Phi. Ước tính có khoảng 34 triệu người Mỹ (10% dân số) có gốc Anh. Còn ngay tại nước Anh chính quốc, những làn sóng nhập cư từ các xứ thuộc địa cũ khiến cho bộ mặt nước Anh hiện đại cũng trở nên đa dạng, có người gốc Nam Á (Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh), người Đông Á (Trung Hoa), người da đen từ các nước châu Phi và Caribbean. Nước Anh cũng có nhiều người nhập cư từ các nước châu Âu khác như Đức, Ba Lan, Romania.

Vương quốc Anh (United Kingdom) là quê hương của cuộc thi Miss World nổi tiếng và các người đẹp UK đã 4 lần đăng quang hoa hậu (1961, 1964, 1965, 1983 - không tính lần năm 1974 do bị truất ngôi). Ở Miss Universe, các đại diện từ UK chưa đăng quang lần nào dù hoa hậu các xứ England, Scotland và Wales đều từng chạm đến vị trí á hậu 1. Bên Miss International thì UK đăng quang 2 lần (1969, 1972), cộng thêm 1 lần đăng quang của England (1986). Hiện tại tùy thuộc đơn vị giữ bản quyền gửi thí sinh mà với mỗi cuộc thi, United Kingdom (UK), Great Britain hoặc các xứ riêng lẻ cử thí sinh tham dự.

Phần 2: Bản đồ Sắc đẹp Anh     

Bản đồ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (United Kingdom)

Điểm qua một số đại diện về vẻ đẹp con người Anh phân theo các khu vực địa lý:

Nước Anh


Nước Anh (England) là xứ đông dân nhất trong Vương quốc Liên hiệp Anh, tổng dân số khoảng hơn 50 triệu người.

Bản đồ các hạt của Anh

South West 

Cornwall là một hạt nằm ở miền Tây Nam nước Anh

Cornwall 1: Tristan Edwards (trái ngoài cùng) - sinh viên, thành viên của đội đua thuyền Warwick Rowers 

North West 

Greater Manchester là một hạt nằm ở miền Tây Bắc nước Anh, trong đó thành phố Manchester khá nổi tiếng là một trung tâm kinh tế lớn của khu vực.  

Great Manchester 1: Jack Hutchinson (giữa) - sinh viên, thành viên của đội đua thuyền Warwick Rowers, người hạt Greater Manchester 

Nguồn:

https://www.theguardian.com/science/2015/mar/18/genetic-study-30-percent-white-british-dna-german-ancestry
https://www.ancestry.com/corporate/international/press-releases/DNA-of-the-nation-revealedand-were-not-as-British-as-we-think

No comments:

Post a Comment