Sunday, May 17, 2020

Vẻ đẹp châu Âu: Na Uy



Khái quát về lịch sử con người và vẻ đẹp của người dân Na Uy    

Phần 1: Con người Na Uy   

Na Uy là một quốc gia giàu có, văn minh và hiện đại nằm ở khu vực Bắc Âu, với dân số khoảng hơn 5 triệu người. Nhiều năm liền, Na Uy là nước có chỉ số phát triển con người cao nhất thế giới.

Người Na Uy là một dân tộc Bắc Âu thuộc ngữ hệ Bắc German, có chung nguồn gốc với Thụy Điển, Đan Mạch và Iceland. Ví dụ, người Thụy Điển và Na Uy dù không cần học tiếng của nhau nhưng khi trao đổi vẫn có thể hiểu phần lớn người kia đang nói gì. Cư dân của Iceland thì chủ yếu là hậu duệ của những người Viking khi xưa đi tìm miền đất định cư mới. Sau thời kỳ các chiến binh Viking, Na Uy trong nhiều thế kỷ không phải là một vương quốc độc lập mà nằm trong một liên minh của Đan Mạch rồi sau đó là Thụy Điển.

Vào năm 1905, Na Uy chia tách khỏi Thụy Điển thành một nước riêng. Nước này trung lập trong chiến tranh thế giới thứ nhất, nhưng người Na Uy phải kháng chiến chống lại phát xít Đức ở trong chiến tranh thế giới thứ hai. Nhờ có nguồn dầu mỏ dồi dào, kinh tế Na Uy thu được một nguồn lợi lớn và có thể cung cấp nhiều phúc lợi xã hội cho người dân. Sự giàu có của Na Uy cũng như chính sách cứu giúp người tị nạn góp phần khiến xã hội Na Uy thêm đa dạng sắc tộc với những cộng đồng gốc Ba Lan, Litva (Lithuania), Thụy Điển, Đức, Somalia, Eritrea, Iraq, Syria, Pakistan, Philippines, Việt Nam…

Khoảng hơn 4,5 triệu gười dân tộc Na Uy ngày nay sống tại nước Na Uy, nhưng ước tính số người Mỹ gốc Na Uy thì lên tới 4,6 triệu người. Người Mỹ gốc Na Uy sống tập trung chủ yếu tại các bang Michigan, Minnesota, North Dakota, South Dakota và Montana. Brazil và Canada cũng là hai nước có cộng đồng gốc Na Uy khá lớn.   

Tại các cuộc thi nhan sắc, Na Uy từng giành được khá nhiều thành tích, trong đó cao nhất là vương miện Miss Universe 1990 và 2 lần đăng quang Miss International các năm 1988 và 1995. Những năm gần đây, thành tích của Na Uy tại các cuộc thi quốc tế khá ít ỏi.

Phần 2: Bản đồ Sắc đẹp Na Uy   

Bản đồ Na Uy với 11 tỉnh

Điểm qua một số đại diện về vẻ đẹp con người Na Uy phân theo các khu vực địa lý:

Vestland là một tỉnh nằm ở phía Tây Na Uy, với thành phố Bergen là đông dân cư nhất.   

Vestland 1: Hoa-An, anh là người Na Uy gốc Việt Nam (thành phố Bergen)

No comments:

Post a Comment