Monday, May 18, 2020

Vẻ đẹp châu Âu: Pháp



Vài nét về lịch sử con người và vẻ đẹp của người dân Pháp

Phần 1: Con người Pháp  

Pháp là một trong những nước nổi bật nhất thế giới về nhiều khía cạnh: sức mạnh kinh tế, ảnh hưởng chính trị, sự phổ biến của tiếng Pháp và văn hóa Pháp. Đất nước 65 triệu dân này vẫn tiếp tục được coi là một trung tâm của khoa học và nghệ thuật của thế giới và được người dân nhiều nước ngưỡng mộ.

Người Pháp da trắng ngày nay là con cháu của nhiều sắc dân đã từng sống trên lãnh thổ Pháp, trong đó đáng chú ý nhất là người Gaul thuộc nhóm Celt ở Tây Âu và người Roma (La Mã) từ Nam Âu. Sau khi đế quốc La Mã sụp đổ, các dân tộc German tràn vào lãnh thổ Pháp, trong đó có các tộc người như Frank, Visigoth, Suebi và Burgundy. Người Norse ở Bắc Âu xâm chiếm và định cư ở vùng mà sau này sẽ trở thành Normandy ở phía Bắc nước Pháp, trong khi người Breton, một dân tộc Celt có nguồn gốc từ đảo Anh đến sinh sống tại Brittany.

Từ một quốc gia khá đa dạng về sắc tộc, ngôn ngữ, dần dần tiếng Pháp dần trở nên phổ biến tại tất cả các vùng miền để thống nhất một bản sắc Pháp chung cho cả nước. Từ thế kỷ 19, sự xâm chiếm thuộc địa của Pháp đã mở rộng biên giới của đế quốc này tới nhiều miền đất của châu Á, châu Phi, kèm theo đó là sự phổ biến của tiếng Pháp và văn hóa Pháp ra thế giới, làm tiền đề cho sự đa dạng sắc tộc của nước Pháp hiện đại.

Bên cạnh người Pháp gốc, nước Pháp có nhiều dân tộc da trắng nhập cư từ các nước châu Âu khác như Ý, Tây Ban Nha, Romania. Sau khi chế độ thực dân sụp đổ, nhiều di dân từ các thuộc địa cũ đã nhập cư vào Pháp, trong đó có người Bắc Phi (Algeria, Morocco), người da đen châu Phi, người da vàng từ Việt Nam, Campuchia. Pháp vẫn còn một số vùng hải ngoại tại châu Mỹ, châu Phi và châu Đại Dương rất phong phú về sắc tộc. Ở bên ngoài nước Pháp, những nước có nhiều người gốc Pháp nhất là Mỹ, Canada, Argentina và Brazil.

Trong lĩnh vực các cuộc thi sắc đẹp, Pháp từng đăng quang Miss World 1 lần (1953), Miss Universe 2 lần (1953, 2016), Miss International 1 lần (1976). Cuộc thi Hoa hậu Pháp được tổ chức rất chuyên nghiệp và hoành tráng. Mỗi năm cuộc thi vẫn thu hút rất nhiều khán giả Pháp theo dõi, trái ngược với tình hình ảm đạm, bị ghẻ lạnh như các cuộc thi sắc đẹp ở nhiều vùng khác của châu Âu.

Phần 2: Bản đồ Sắc đẹp Pháp    

Bản đồ Pháp

Điểm qua một số đại diện về vẻ đẹp con người Pháp phân theo các khu vực địa lý:

Pays de la Loire là một vùng nằm ở phía Tây Bắc nước Pháp. Vùng có nhiều pháo đài đẹp dọc theo thung lũng sông Loire.

Pays de la Loire 1: một chàng trai trẻ khỏa thân

No comments:

Post a Comment