Sunday, May 10, 2020

Vẻ đẹp châu Á: Israel



Khái quát về lịch sử con người và vẻ đẹp của người dân Israel

Phần 1: Con người Israel

Dân tộc Do Thái của Israel sở hữu một lịch sử bi thương và hùng tráng mà chỉ cần nhắc đến tên, nhiều dân tộc khác cảm thấy ngưỡng mộ, ganh tị hoặc thậm chí căm thù.

Lịch sử chép rằng người Do Thái đã có mặt tại vùng Trung Đông từ lâu đời. Họ sớm lập nên những vương quốc cổ và theo một tôn giáo độc thần (chỉ thờ một chúa trời duy nhất) gọi là Do Thái giáo từ cách đây 3500 năm. Trải qua những biến động dữ dội của lịch sử, người Do Thái bị giết, bị bắt làm nô lệ hoặc phải tha phương khắp nơi, đến đâu cũng bị kỳ thị, dè chừng. Trong chiến tranh thế giới thứ hai, người Do Thái đối mặt với nguy cơ diệt chủng khi phát xít Đức dồn họ vào các trại tập trung, giết hại người Do Thái dã man bằng những phòng hơi ngạt và lò thiêu xác. 6 triệu trong tổng số 9 triệu người Do Thái châu Âu mất mạng trong thời kỳ đó.

Thế chiến kết thúc cũng là lúc các nước trên thế giới thấy phải có trách nhiệm chuộc lỗi và đền bù cho dân tộc Do Thái. Một nhà nước Do Thái với tên gọi Israel ra đời năm 1948, và người Do Thái từ khắp năm châu trở về đất tổ để xây dựng quê hương. Nhưng Israel lại gặp phải nạn chiến tranh với các nước Ả Rập láng giềng, xung đột đến nay vẫn chưa chấm dứt. Theo quy định của luật pháp Israel, mọi thanh niên nước này đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự: 3 năm cho nam và 2 năm cho nữ.

Bất chấp điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, láng giềng thù địch, Israel vẫn xây dựng được một nền kinh tế phát triển, sung túc. Dân tộc Israel nổi tiếng là thông minh, chịu khó, rất nhiều giải Nobel thuộc về người Israel hoặc gốc Do Thái làm việc ở nước ngoài. Israel là nước Trung Đông duy nhất có GDP đầu người cao mà không phụ thuộc vào bán dầu hay thuê lao động nhập cư. Về xã hội, Israel là nước Trung Đông duy nhất có bầu cử dân chủ. Quyền lợi của người LGBT được tôn trọng, và thành phố Tel Aviv được coi là thủ đô đồng tính của vùng Trung Đông. Những năm gần đây, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Israel ngày càng phát triển, đáng chú ý là nhiều kỹ sư nông nghiệp Việt Nam được cấp học bổng sang học tại nước này.

Về chủng tộc, người Israel mang vẻ đẹp đa dạng rất khác nhau. Những dòng người di cư về đất tổ Israel từ mọi châu lục khiến người Israel có thể mang vẻ đẹp của Trung Đông, châu Âu, và cả châu Phi. Ví dụ năm 2013, Yityish Titi Aynaw, một cô gái Do Thái gốc Ethiopia đăng quang Hoa hậu Israel, trở thành người phụ nữ Israel da đen đầu tiên đại diện cho nước này thi Miss Universe.

Trong lĩnh vực các cuộc thi sắc đẹp, Israel từng là một cường quốc hoa hậu vào các thập niên 50, 60 và 70 khi liên tiếp lọt vào top cao năm này qua năm khác. Nước này đã có 1 vương miện Miss World (1998) và 1 vương miện Miss Universe (1976). Thời gian gần đây, sự hứng thú với các cuộc thi nhan sắc của Israel giảm dần và thí sinh của họ đi thi quốc tế cũng không còn được chú ý nhiều nữa (trừ những lần hoa hậu Israel chụp ảnh với một hoa hậu Trung Đông nào đó như Lebanon). Cuộc thi Hoa hậu Israel giờ cũng được tổ chức theo kiểu tối giản, nhanh gọn lẹ.

Phần 2: Bản đồ Sắc đẹp Israel

Bản đồ Israel

Điểm qua một số đại diện về vẻ đẹp con người Israel phân theo các khu vực địa lý:

Tel Aviv

Tel Aviv là thành phố đông dân thứ 2 của Israel sau Jerusalem, đồng thời là trung tâm kinh tế quan trọng của nước này.

Tel Aviv 1: Những người lính Israel (ảnh của Kobi Israel)

No comments:

Post a Comment